วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พ่อเฒ่าเหนียว คนเก็บปิ่นโตวัด


พ่อเฒ่าเหนียว คนเก็บปิ่นโตวัด พ่อเฒ่าเหนียว ชื่อจริง "นายเหนียว คำหล้า" อายุ76ปี อาศัยอยู่บ้านปากอิง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ที่อยากนำเรื่องราวของพ่อเฒ่าเหนียวมาเล่าสู่กันฟัง ก็เพื่อสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของเราในปัจจุปันค่ะ

ในชนบทที่ทำไร่ทำนาตลอดทั้งปี ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเวลาทำกับข้าวตักบาตรในตอนเช้า ฉนั้นจึงจะมีคนที่คอยเก็บปิ่นโตเพื่อนำอาหารจากชาวบ้านไปถวายพระที่วัดทุกวัน ยกเว้นวันพระค่ะ เพราะเป็นวันที่ชาวบ้านเตรียมกับข้าวไปทำบุญ ตักบาตรที่วัดเอง และคนคอยเก็บปิ่นโตประจำหมู่บ้านก็คือ "ลุงเหนียว" นี่เหละค่ะ ตอนนี้แกแก่มากแล้ว ก็เลยเรียกกันว่า "พ่อเฒ่าเหนียวค่ะ" 

ตั้งแต่จำความได้ทุกเช้าเวลาประมาณเจ็ดโมงเช้าของทุกวัน  จะเห็นพ่อเฒ่าเหนียวแกจะหาบคานปิ่นโตไว้ใส่กับข้าวและย่ามใบหนึ่งเพื่อใส่ข้าวเหนียวค่ะ และแกก็ต้องไปถวายพระก่อนแปดโมง แกทำอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่เหนือหมู่บ้านจรดท้ายหมู่บ้นค่ะ เพื่อแลกกับค่าจ้างเดือนละประมาณ สองพัน บ้านทุกหลังจะจ่ายให้แกเดือนละสิบบาท มีประมาณสองร้อยหลังค่ะ

ในวันนี้ได้มีโอกาสเจอแกอีกครั้งหลังจากไม่ได้เจอแกร่วมสิบปีแล้วมั้งค่ะ ก็เลยเข้าไปทักทายและถามแกว่า ตอนนี้ใครเป็นคนเก็บปิ่นโตแทน เพราะเห็นแกแก่มากแล้ว แกตอบว่าไม่มีใครทำแทน และพระจำที่วัดก็มีแค่รูปเดียว บิณฑบาตรเองก็พอฉันอยู่ 

จึงทำให้นึกถึงว่า ตอนเมื่อยังเป็นเด็ก วัดจะเป็นศูนย์รวมของคนในหมู่บ้าน มีการปัญหาอะไรก็จะนัดประชุมกันที่วัด มีพระ เณร หลายรูป วันพระก็จะเป็นอะไรที่ตอนเด็กๆชอบมาก เพราะมีขนมที่เหลือจากพระฉัน วันออกพรรษาหรือลอยกระทง เณรก็จะช่วยกันทำดอกไม้ไฟเด็กๆก็จะช่วยทำด้วย แต่ปัจจุบัน วัดเงียบเหงามาก อาจเพราะชาวบ้านยุ่งอยู่กับการทำงานหาเงินเพื่อให้ได้วัตถุนิยมตามสมัย รายจ่ายเยอะขึ้นก็ต้องทำงานเยอะขึ้นตามกิเลสของใครของมัน หรือเพราะการละเลยจากการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี




พ่อเฒ่าเหนียวค่ะ




แกเก็บปิ่นโตให้วัดตั้งแต่สมัยหนุ่มๆค่ะ




ตอนนี้คงไม่มีหนุ่มสาวที่ไหนกล้าที่จะหาบปิ่นโตแทนแกแล้ว





สมัยก่อนวัดจะใช้ปิ่นโตสีเหลืองแบบนี้ค่ะ ก็เลยเรียกกันว่า"ปิ่นโตวัด" ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น