วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ฤดูกาลเก็บถั่วแขก

ฤดูกาลเก็บถั่วแขก ถั่วแขกเป็นพืชพุ่ม กิ่งเลื้อย อายุการเก็บเกี่ยวจะประมาณ 70-80 วันนับตั้งแต่วันหยอดเมล็ด หลังจากปลูกได้ 15 วันก็ต้องทำค้างให้เลื้อยเหมือนถั่วฝักยาวค่ะ

ในหมู่บ้านปากอิงจะปลูกถั่วแขกกันทุกปีและเกือบทุกหลังคาเรือน เป็นเหมือนอาชีพหลักเลยก็ว่าได้ค่ะ  ถั่วแขกจะปลูกกันในฤดูหนาวค่ะ จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้ออีกที  หลังเสร็จสิ้นจากการเก็บเกี่ยวก็จะปลูกพืชชนิดอื่นๆแล้วแต่ตามต้องการ  

เมื่อถั่วเริ่มเก็บผลผลิตได้แล้วก็จะหาลูกจ้างประจำมาช่วยเก็บถั่วค่ะ ส่วนมากจะมาจากฝั่งลาว แค่ต้องขออนุญาติเข้าเมืองให้ถูกต้องก่อนนะคะ บ้านหนึ่งหลังจะมีลูกจ้าง 2-3 คนขึ้นไป ฉนั้นในช่วงเก็บถั่วแขกนี้คนในหมู่บ้านจะเยอะมากเป็นพิเศษค่ะ

จะต้องออกไปเก็บถั่วแขกกันตั้งแต่ไก่โห่เลยทีเดียว หนาวก็หนาว จนมือชาเลยหล่ะค่ะ ต้องเก็บทุกวันนะคะ และต้องเก็บให็เสร็จทั้งไร่ด้วยค่ะ ไม่งั้นอีกวันจะโตเกินไป ได้ราคาต่ำค่ะ หลังจากนั้นตอนเย็นก็จะมานั่งคัดกัน โดยมี เกรดเอ และบีค่ะ เกรดเอจะได้ประมาณกิโลละสิบบาท ส่วนบีก็จะได้กิโลละห้าบาท  

ในตอนช่วงคัดถั่วนี่เหละค่ะ จะเป็นช่วงหนุ่มจีบสาว เพราะลูกจ้างทั้งหมดจะมารวมกันคัดถั่วที่บ้านคนรับซื้อ สาวที่หน้าตาดีก็โดนแซวกันใหญ่เลยค่ะ ถ้าเกิดหนุ่มๆชอบสาวคนไหนก็จะมาช่วยนั่งคัดถั่วด้วย ชวนพูดคุย ขายเสร็จก็เดินส่งกลับบ้าน บ้างก็ก่อกองไฟนั่งผิงไฟกันบ้าง จากนั้นก็แยกย้ายกันพักผ่อน ดูแล้วคนที่ฝั่งโขงเค้ายังรักษาจารีตประเพณีอยู่มากเลยนะคะ ถ้าเกิดมีหนุ่มอยากมาเที่ยวหาสาวที่บ้านก็ต้องขออนุญาตจากพ่อเลี้ยงแม่เลี้ยงก่อนนะคะ เพื่อให้เกียรติกัน และก็นั่งคุยกันในบ้าน ไม่ได้นัดพบปะกันข้างนอก

โรแมนติกดีนะคะฤดูการเก็บถั่วแขก ได้เห็นการจีบกันของหนุ่มสาวลาว คงจะเหมือนสมัยก่อนรุ่นพ่อแม่ที่ร้องเพลงเกี้ยวสาว นั่งคุยกันในสายตาผู้ใหญ่ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่เหมือนวัยรุ่นของเราสมัยนี้ค่ะ หลังจากหมดการเก็บเกี่ยว บางคนก็ได้เป็นคู่ครองกัน บ้างก็แยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาของตัวเอง แต่ที่ยังเหลือก็คือคือมิตรภาพและเรื่องเล่าของใครของมันเอาเก็บไว้ให้ลูกหลานฟังต่อไปค่ะ




ถั่วแขก




ใช้มือเก็บทีละฝ้กค่ะ จนหมดทุกต้นเลย




จากนั้นก็เก็บรวมใส่กระสอบไว้




หลังจากอาบน้ำกินข้าวเย็นแล้ว ก็มานังคัดถั่วกัน




คัดเสร็จเรียบร้อยก็ใส่เข่งชั่งน้ำหนักขายได้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น